Tổng quan về bệnh loãng xương

1./Thông tin chung về bệnh loãng xương

 

  • Bệnh loãng xương là căn bệnh làm cho xương trở nên yếu hơn bình thường và dễ gãy – giòn hoặc thậm chí nhấn mạnh như cúi xuống hay ho có thể gây ra gãy xương. Có nhiều trường hợp xương yếu đi khi có các chất như canxi và khoáng chất bị thiếu hụt.
  • Hậu qua của loãng xương mang lại là gãy xương, đa số các trường hợp này xảy ra ở hông, cột sống hoặc cổ tay. Bệnh loãng xương thường được coi là bệnh của phụ nữ, tuy nhiên loãng xương cũng ảnh hưởng đến những người đàn ông. Và ngoài những người bị loãng xương, nhiều người khác có mật độ xương thấp, đặt họ vào nguy cơ phát triển bệnh loãng xương.
  • Điều trị loãng xương không không lúc nào là quá muộn hoặc quá sớm để. Có thể thực hiện các bước để giữ cho xương chắc và khỏe mạnh trong suốt cuộc đời.

 

2./Nguyên nhân gây bệnh loãng xương

 

  • Theo như các nhà khoa học thì họ vẫn chưa biết chính xác lý do tại sao loãng xương xảy ra, nhưng họ biết rằng quá trình tu sửa xương bị phá vỡ.
  • Xương liên tục thay đổi, xương mới được tạo ra và xương cũ được chia nhỏ (tái hấp thu). Khi còn trẻ, cơ thể làm cho xương mới nhanh hơn nó phá vỡ xương cũ và tăng khối lượng xương. Đạt được khối lượng xương đỉnh điểm xung quanh độ tuổi 30. Sau đó, xương tiếp tục tu sửa, nhưng sẽ mất hơn có được.
  • Bệnh loãng xương tiến triển như thế nào còn tùy thuộc vào khối lượng xương đạt được ở độ tuổi 20 và đầu 30 (đỉnh khối lượng xương) và cách mất nó sau này. Khối lượng xương đỉnh cao hơn, ít có khả năng có phát triển bệnh loãng xương khi có tuổi.
  • Sức mạnh của xương phụ thuộc vào kích thước và mật độ của nó; mật độ xương phụ thuộc một phần vào lượng canxi, phốt pho và các khoáng sản khác có chứa xương. Khi xương chứa các khoáng chất ít hơn bình thường, họ ít mạnh mẽ và cuối cùng mất cấu trúc nội bộ hỗ trợ của họ.
  • Các yếu tố khác, chẳng hạn như mức độ hoóc môn, cũng ảnh hưởng đến mật độ xương. Ở phụ nữ, khi mức độ estrogen giảm ở thời kỳ mãn kinh, mất xương tăng đáng kể. Ở nam giới, thấp mức estrogen và testosterone có thể gây ra một sự mất mát khối lượng xương.

 

benh_loang_xuong

3./Triệu chứng
Trong giai đoạn đầu của sự mất xương, thường không đau hoặc các triệu chứng khác. Nhưng khi xương đã bị suy yếu do loãng xương, có thể có các dấu hiệu và triệu chứng loãng xương bao gồm:

  • Đau lưng, có thể nặng, như là kết quả của một đốt sống bị gãy hoặc bị sụp đổ.
  • Mất chiều cao theo thời gian.
  • Một tư thế cúi.
  • Gãy xương đốt sống hông, cổ tay hoặc xương khác.

 

4./Biến chứng

 

  • Gãy xương là biến chứng thường xuyên và nghiêm trọng nhất của loãng xương. Thường xảy ra ở xương sống hoặc hông – xương trực tiếp hỗ trợ cân nặng. Gãy xương thường do té ngã. Mặc dù hầu hết mọi người tương đối tốt với điều trị phẫu thuật hiện đại, gãy xương hông có thể gây ra khuyết tật và thậm chí tử vong do biến chứng sau phẫu thuật, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Cổ tay bị gãy do té ngã cũng là phổ biến.
  • Trong một số trường hợp, gãy cột sống có thể xảy ra. Các xương ở lưng (xương sống) đơn giản có thể trở nên suy yếu bắt đầu nén hoặc sụp đổ. Nén gãy xương có thể gây ra cơn đau nặng và cần sự phục hồi lâu dài. Nếu có nhiều xương gãy như vậy, có thể bị mất độ cao như tư thế sẽ trở thành khom.

 

5./Phòng ngừa bệnh

 
Ba yếu tố cần thiết để giữ cho xương khỏe mạnh trong suốt cuộc sống là: 

  • Đủ lượng canxi
  • Cấp đủ số lượng vitamin D.
  • Thường xuyên tập thể dục.

Canxi
Lượng canxi cần thay đổi lành mạnh trong cuộc đời. Viện Y khoa (IOM) khuyến cáo các khoản sau đây của canxi bổ sung từ thức ăn hàng ngày:

  • Lên đến 1 tuổi – 210-270 milligrams (mg).
  • 1 tuổi đến 3 tuổi – 500 mg.
  • 4 tuổi đến 8 tuổi – 800 mg.
  • 9 tuổi đến 18 tuổi – 1.300 mg.
  • 19 tuổi đến 50 tuổi – 1.000 mg.
  • Tuổi 51 và lớn hơn – 1.200 mg.

Nếu cảm thấy khó khăn để có đủ canxi từ chế độ ăn uống, hãy xem xét việc bổ sung canxi. IOM khuyến cáo không dùng hơn 2.500 mg canxi mỗi ngày.

Vitamin D

  • Nhận đủ vitamin D cũng quan trọng đối với sức khỏe xương như nhận đủ lượng canxi. Các nhà khoa học vẫn chưa biết được liều tối ưu hàng ngày của vitamin D, nhưng nó an toàn cho bất cứ ai lớn tuổi hơn 1 năm để có đến 2.000 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày.
  • Các chuyên gia thường khuyên người lớn có được từ 400 và 1.000 IU / ngày.
  • Mặc dù nhiều người có đủ lượng vitamin D từ ánh sáng mặt trời, điều này có thể là một nguồn tốt nếu sống ở vĩ độ cao, nếu đang trong nhà, hoặc nếu thường xuyên sử dụng kem chống nắng hoặc tránh ánh nắng mặt trời hoàn toàn vì nguy cơ của ung thư da. Mặc dù vitamin D có trong dầu cá, như cá ngừ và cá mòi, và trong lòng đỏ trứng, có thể không ăn hàng ngày. Vitamin D bổ sung hoặc bổ sung canxi với vitamin D bổ sung là một lựa chọn tốt.

Tập thể dục

  • Tập thể dục có thể giúp xây dựng xương và mất xương chậm. Tập thể dục sẽ có lợi cho xương không có vấn đề khi bắt đầu, nhưng sẽ đạt được những lợi ích nhất nếu bắt đầu tập thể dục thường xuyên khi còn trẻ và tiếp tục thực hiện trong suốt cuộc đời. Kết hợp sức mạnh bài tập đào tạo với các bài tập mang nặng.
  • Đào tạo giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và xương tay và cột sống trên, và các bài tập mang trọng lượng, chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, chạy, leo cầu thang, nhảy dây, trượt tuyết, thể thao tác động, chủ yếu là ảnh hưởng đến xương ở chân, hông và dưới cột sống. Bơi lội, đi xe đạp và tập thể dục trên máy như elliptical có thể cung cấp tốt tim mạch, nhưng vì bài tập đó tác động thấp, không phải là hữu ích cho việc cải thiện sức khỏe của xương là bài tập chịu được trọng lượng.

Các thủ thuật cho công tác phòng chống
Những biện pháp này cũng có thể giúp ngăn ngừa mất xương: 

  • Không hút thuốc. Hút thuốc làm tăng mất xương, có thể bằng cách giảm số lượng estrogen của người phụ nữ và bằng cách giảm sự hấp thu canxi trong ruột.
  • Tránh uống quá nhiều rượu. Tiêu thụ hơn hai ly rượu mỗi ngày có thể giảm hình thành xương của cơ thể và làm giảm khả năng hấp thụ canxi.

 

6./Điều trị bệnh
Các biện pháp không dùng thuốc

  • Thể dục thể thao: hoạt động thể lực rất quan trọng đối với việc củng cố chất lượng bộ xương. Cần duy trì các bài tập thể dục thông thường có chịu đựng sức nặng của cơ thể (đi bộ, chạy bộ, khiêu vũ, tennis…), các bài tập tăng sức mạnh của cơ (bài tập kháng lực, nhấc vật nặng, cử tạ…) nếu không có chống chỉ định (lưu ý là bơi không có tác dụng phòng chống loãng xương).
  • Cần đảm bảo chế độ ăn uống dinh dưỡng: giàu calci, các vitamin và khoáng chất trong suốt cuộc đời, kể từ khi còn nằm trong bụng mẹ, thời niên thiếu và bất kỳ lứa tuổi nào. Nếu cần thiết có thể bổ sung calci, vitamin D, vitamin K2 dưới dạng thuốc. Tránh hút thuốc là và uống rượu.
  • Các trường hợp có nguy cơ loãng xương cần tránh ngã, hoạt động thể lực mạnh.
  • Khi đã biến dạng cột sống (gù, vẹo), cần đeo thắt lưng cố định cột sống để trợ giúp cột sống.

Điều trị thuốc
Phải đến khám bác sĩ chuyên khoa và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ