Dinh dưỡng khi ở tuổi 40

Bước vào tuổi 40, người cao tuổi sẽ có những thay đổi về việc hấp thụ chất dinh dưỡng. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin về dinh dưỡng mà người cao tuổi nên chú ý.

Dinh dưỡng cho người 40 tuổi

Nghiên cứu cho thấy, khi bạn 30 tuổi, lượng năng lượng cơ thể đốt cháy lúc nghỉ ngơi bắt đầu giảm và cứ mỗi thập kỷ tiếp theo, hàm lượng này lại giảm thêm 7%. Đó cũng là lý do tại sao nếu bạn cứ giữ nguyên chế độ ăn uống như khi 20 tuổi, bạn sẽ bị tăng cân.
Đồng thời, khi ngoài 40 tuổi, bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường cao hơn. Để luôn khoẻ mạnh, có một số loại thức ăn bạn không nên bỏ qua.

Cá nhiều dầu

dau-ca

Chất béo Omega 3 trong những loại cá này có thể làm giảm nhịp tim và huyết áp, đồng thời giảm nguy cơ bị loạn nhịp tim. Nguồn cung cấp nhiều chất béo Omega 3 nhất là cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi và cá trích. Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ thường xuyên ăn cá nhiều dầu có nguy cơ bị đột quỵ thấp nhất. Để có được hiệu quả tối ưu, bạn nên ăn cá ít nhất 4 lần một tuần. Chú ý, chất béo Omega 3 rất nhạy cảm với nhiệt độ cao, vì vậy bạn nên để nhỏ lửa khi nấu cá hoặc ăn cá sống trong các món như sashimi.

Đậu nành

Chất isoflavone trong đậu nành có liên quan đến việc giảm cholesterol, tăng mật độ xương ở phụ nữ sau mãn kinh và cải thiện khả năng sinh sản của nam giới.
Trong một nghiên cứu, 42 tuổi phụ nữ trên 50 tuổi được ăn ba phần, mỗi phần có 30g đậu nành hàng ngày. Sau 12 tuần, lipoprotein cholesterol tỷ trọng cao – một loại cholesterol “tốt” đã tăng 3,7% trong khi tổng số cholesterol giảm 5,5%. Hàm lượng protein osteocalcin trong máu cũng tăng, làm tăng mật độ xương. Do đó, bạn nên ăn đậu nành 2 – 3 lần một tuần.
Đậu nành có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormon. Do đó, những phụ nữ tiền mãn kinh không nên ăn quá nhiều đậu nành. Ở nam giới, isoflavone trong đậu nành có thể tác động nhẹ đến testosterone.

Cà chua

ca-chua

Cà chua là nguồn cung cấp chất lycopene chống oxy hóa. Chất này chống lại sự hình thành và lây lan của các tế bào ung thư, đồng thời làm giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch.
Nghiên cứu cho thấy, uống 150ml nước ép cà chua sau 20 phút tập thể dục làm giảm nguy cơ bị ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày và bệnh tim.
Đặc biệt, cơ thể hấp thụ lycopene dễ dàng hơn khi cà chua được nấu chín.

Sữa nguyên kem

Sữa nguyên kem giúp chống lại sự giảm khối lượng cơ bắp – một hiện tượng xảy ra khi bạn già đi, đặc biệt là sau độ tuổi 50. Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy, uống sữa nguyên kem sau khi tập thể dục còn giúp tăng khối lượng cơ bắp.
Mỗi 100ml sữa nguyên kem có chứa 118mg canxi, rất cần thiết cho việc phát triển xương.

Hằng ngày, nam giới nên hấp thụ 1.000mg canxi và nữ giới nên hấp thụ 1.200mg. Uống sữa nguyên kem, ăn rau xanh và các loại hạt là một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu này. Bạn có thể thêm sữa nguyên kem vào ngũ cốc, cà phê, trà và sinh tố cho dễ uống. Nên hỏi ý kiến chuyên gia trước khi uống thuốc bổ sung canxi, vì lượng canxi quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề dinh dưỡng khi ở tuổi 40 sẽ cung cấp cho bạn đọc những chia sẻ cần thiết để lựa chọn thực phẩm an toàn cho n gười già.

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho người huyết áp thấp