Thực phẩm giàu chất sắt mẹ bầu không nên bỏ qua

Chất sắt là một trong những thực phẩm vô cùng quan trọng cho mẹ bầu. Ngoài bổ sung viên uống sắt thì các mẹ cũng đừng bỏ qua những thực phẩm giàu chất sắt dưới đây:

Rau bina

rau-bina
Bạn có biết rằng chỉ ½ bát rau bina nấu chín có chứa đến 3,2 mg sắt và nhiều dưỡng chất có lợi khác như beta-carotene, folate, vitamin C và canxi.
Rau bina rất dễ chế biến và hầu như phù hợp với khẩu vị ăn của tất cả mọi người. Bạn có thể xào loại rau này với thịt hoặc xào với các loại gia vị đều rất ngon miệng.

Ngũ cốc
Nếu bạn muốn một bữa ăn nhẹ giàu sắt, đừng bỏ qua những loại ngũ cốc được bổ sung sắt. Lượng sắt trong ngũ cốc khác nhau tùy nhãn hiệu nhưng một phần ngũ cốc chứa tới 21mg sắt.
Ngoài ra, ngũ cốc bổ sung sắt thường có thêm canxi, axit folic, rất thích hợp ngay cả với những người chuẩn bị mang thai.

Thịt bò

thit_bo
Mỗi phần thịt bò chứa 2,5-3mg sắt. Sắt từ động vật được coi là heme-sắt (cơ thể dễ hấp thu hơn). Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chất béo. Vì thế, nên loại bỏ gân – mỡ bò trước khi chế biến.

Mận sấy khô
100g mận sấy khô chứa 1,2mg sắt. Ngoài ra, mận khô (hay nước ép mận) còn giàu chất xơ, giúp phòng tránh táo bón – phiền toái khá phổ biến trong thai kỳ.

Khoai tây
Khoai tây không chứa chất béo, cholesterol; nhưng giàu kali, vitamin C và vitamin B6 – rất tốt cho người ăn kiêng. Một củ khoai tây cỡ vừa chứa 2,7mg sắt.

Patê
Patê là món ăn được khuyên tránh trong thời gian mang thai. Nhưng với món patê tự chế từ gan động vật thì rất nhiều sắt (bạn nên ăn vừa phải vì gan còn giàu vitamin A).
– 100g gan gà có tới 10mg sắt.
– 100g gan bò có 6,5mg sắt.

Soup ngao
100g soup ngao có tới 23mg sắt. Do đó, soup ngao được nấu chín kỹ là món an toàn và bổ dưỡng cho bà bầu.

Các loại đỗ

dau
Đỗ đỏ, đỗ đen… đều rất giàu sắt nhưng đỗ xanh dồi dào sắt hơn cả. Nửa bát đỗ xanh chứa khoảng 4mg sắt. Ngoài ra, đỗ xanh còn giàu kali, giúp cân bằng các chất điện giải trong cơ thể.

Hạt bí ngô
Nhân bên trong của hạt bí ngô rất dồi dào chất sắt (khoảng 4,2mg sắt trong một túi nhỏ hạt bí).

Lòng đỏ trứng gà
Trứng gà là thức ăn giàu chất dinh dưỡng như protein, canxi, photpho, sắt, chất khoáng, các men, hormone và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe bà bầu. Đặc biệt hầu như các chất dinh dưỡng trong quả trứng gà đều tập trung ở lòng đỏ. Ngoài ra, lòng đỏ trứng có cả các vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu (Vitamin A, D, K) rất tốt cho bà bầu.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề thực phẩm giàu chất sắt  cho mẹ bầu sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho các mẹ bầu để lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Xem thêm: Thực phẩm giúp buồng trứng khỏe mạnh chị em nên biết