Mẹo chọn sữa tốt cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ

Uống sữa khi mang thai sẽ giúp mẹ có thêm dinh dưỡng và là bữa ăn nhanh cung cấp năng lượng cho mẹ. Những loại sữa tốt cho bà bầu 3 tháng đầu cần có thành phần dinh dưỡng thích hợp với nhu cầu của mẹ trong thời gian này. Dưới đây là Mẹo chọn sữa tốt cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ.

Sữa bầu có cần thiết không?

Về cơ bản, hầu hết những loại sữa dành riêng cho mẹ bầu ngoài những dưỡng chất thông thường còn bổ sung thêm rất nhiều vi chất cần thiết khác như: Sắt, canxi, a-xít folic, các vitamin… Đây là những chất nên bổ sung thêm trong thai kì của mẹ. Ngoài ra, một số loại sữa bầu hiện nay cũng được bổ sung omega-3, omega-6, DHA, ARA… hỗ trợ tốt cho sự hình thành và phát triển bộ não của thai nhi.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo rằng, nhu cầu canxi cho người lớn là 500mg/ngày, nếu chỉ ăn các loại thực phẩm  thì khó mà bổ sung được số lượng canxi cần thiết đó. Phụ nữ có thai và cho con bú nhu cầu canxi còn tăng cao hơn, lên đến 1.000 – 1.200mg/ngày. Vì vậy, ngoài khẩu phần ăn hàng ngày, nếu mẹ bầu không nghén và không dị ứng sữa thì nên uống thêm sữa để có đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi.

chon-sua-cho-me-bau-2

Rất nhiều lựa chọn về sữa cho bà bầu

Thật ra, mẹ bầu không nhất thiết phải uống sữa bầu trong thai kì mà chỉ cần cung cấp thêm sữa và các chế phẩm từ sữa. Một số lựa chọn sữa tốt cho bà bầu 3 tháng đầu bao gồm:

  • Sữa bầu: Hiện nay sữa bầu có rất nhiều loại, nhiều mùi vị để mẹ lựa chọn. Mẹ nên lưu ý lựa chọn sữa bầu chứa a-xít folic – giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
  • Sữa tươi tiệt trùng: Loại sữa này có bán rất nhiều tại siêu thị, tiệm tạp hoá và mẹ có thể tìm mua dễ dàng. Đây là loại sữa thông dụng mà các mẹ thường sử dụng để uống hoặc chế biến món ăn ngay cả khi chưa có thai. Sữa tươi cũng có nhiều mùi vị để mẹ chọn lựa và sử dụng thuận tiện do không mất công pha sữa.
  • Sữa tách béo: Là loại sữa nguyên kem được lấy đi một phần hay toàn bộ chất béo để làm giảm năng lượng nhưng vẫn còn đầy đủ các thành phần dinh dưỡng khác, thường được bổ sung thêm canxi và ít cholesterol. Đây là loại sữa dành cho các mẹ thích uống sữa nhưng sợ tăng cân nhiều
  • Sữa chua: Trong sữa chua, sữa tươi đều có hàm lượng dinh dưỡng tương đương với sữa bầu, thậm chí chúng còn tốt cho hệ tiêu hóa, giúp mẹ phòng tránh được bệnh táo bón, thừa cân trong suốt thai kỳ. Thay vì uống sữa bầu, mẹ có thể thay thế bằng sữa chua hoặc sữa tươi để có thêm dinh dưỡng.
  • Sữa đậu nành: Trong sữa đậu nành có rất nhiều canxi cần cho bé để phát triển hệ xương. Tuy nhiên, sữa đậu nành lại không chứa một số chất cần thiết cho thai kì như acid folic, sắt, vitamin C, D. Nên nếu mẹ sử dụng sữa đậu nành để thay thế sữa bầu thì nhớ bổ sung thêm viên uống vitamin tổng hợp hoặc tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ. 

chon-sua-cho-me-bau-1

Lời khuyên giúp mẹ uống sữa khi mang thai hiệu quả

Chia nhỏ lượng dùng: Một số mẹ không quen với việc uống sữa nên cảm thấy khó khăn khi phải uống mỗi ngày 1-2 ly sữa bầu. Thật ra, các bác sĩ khuyên rằng, khi mới bắt đầu uống sữa, đừng vội ép mình uống một lúc hết 1 cốc sữa ngay, có thể chia nhỏ làm nhiều bữa trong một ngày. Mẹ nên uống dần cho quen bụng rồi mới uống theo đúng hướng dẫn ghi trên hộp. Vì nếu không quen với sữa, mẹ rất dễ bị sôi bụng, tiêu chảy.

Thay đổi hương vị khi cần: Trên thị trường hiện nay sữa bầu có rất nhiều vị, nên chọn vị mà mẹ cảm thấy thích nhất, không nên ép mình uống một loại cố định. Nếu không thể uống được sữa bột, hoàn toàn có thể thay thế bằng sữa tươi, sữa chua, sữa đậu nành chứ không nhất thiết phải là sữa bầu.

Duy trì thói quen uống sữa: Uống sữa đúng cách rất tốt cho bà bầu vì nó bổ sung nhiều vi chất cần thiết cho sự phát triển cho cả mẹ và bé vì vậy nếu có thể, mẹ nên bổ sung thêm sữa trong suốt thai kì và ngay cả trong thời gian cho con bú.

Phô mai không thể thay thế sữa: Một số mẹ bầu thích vị phô mai nhưng phô mai không thể thay thế cho sữa như các loại sữa khác. Ngoài ra, phô mai cũng gây táo bón nên mẹ cần cân nhắc khi sử dụng.

–> Những món ăn vặt dành cho bà bầu công sở

–> 5 món ăn vặt lý tưởng cho phụ nữ mang thai

–> 5 thói quen không tốt cần bỏ khi đang mang thai

–> 6 loại đồ uống tốt cho mẹ bầu

–> 5 cách giúp tăng sức đề kháng cho mẹ bầu