Giảm cân sau sinh không hề khó

Với hy vọng con phát triển thông minh và khỏe mạnh nhất, hầu hết các mẹ bầu đều quyết tâm hy sinh nhan sắc bản thân, ăn uống “xả phanh”.

 Và hậu quả của việc này là nhiều mẹ tăng đến 15-20 kg trong thai kỳ.

 Vấn đề cần bàn đến là chuyện giảm cân sau sinh. Rất nhiều mẹ đã sinh nở đến cả 1 năm mà vẫn chưa thể lấy lại được vóc dáng như thuở còn son.

 Nỗi niềm “sề xòa”

Từ ngày sinh bé Nhím xong, chị Lan (Đông Anh, Hà Nội) rất ít khi ra ngoài bởi ngại ngùng với thân hình quá khổ của mình.

Dù đã gần đến sinh nhật 1 tuổi của Nhím nhưng trông chị vẫn như “sumo” mặc dù trước khi mang bầu chị không quá béo.

Trong thời gian mang thai Nhím, vì được bố mẹ đẻ chăm sóc chu đáo quá, đến nỗi có 9 tháng mà chị tăng đến 32kg. Mỗi lần lên cân, chị không dám tin vào mắt mình và đến lúc bước lên bàn đẻ, chị tròn 80kg.

Sau sinh nở 1 tháng, chị giảm còn 60kg nhưng từ ngày đó đến giờ, Nhím đã được gần 1 tuổi mà cân nặng của chị chẳng giảm nổi kí nào nữa. Chị kể: “Thời gian mình ở cữ, được ở cùng bố mẹ nên chẳng mất sức vất vả chăm con. Nhím cũng thuộc dạng bé ngoan nên mình không phải thức đêm nhiều. Đã thế, vì mình ít sữa nên ngày nào mẹ cũng bắt ăn cháo móng giò. Hết thời gian ở cữ, sữa mình cũng dần ít đi, sợ không đủ sữa cho con tu ti nên mình cố gắng ăn uống. Lúc đó, mình chẳng nghĩ gì đến nhan sắc, vóc dáng đâu nhưng giờ soi gương thì thấy mình kinh khủng thật. Nhiều lúc anh xã cứ gọi đùa là “mẹ sề” khiến mình buồn lắm. Người ta bảo “gái một con trông mòn con mắt” thế mà mình thì chả thấy mòn gì, toàn thấy thịt với mỡ…”.

Cùng tâm trạng với chị Lan, Ngọc Anh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Hồi bầu bí em không tăng cân nhiều. Thế nhưng khi sinh con xong, sữa ít nên phải cố gắng ăn nhiều thôi. Đêm nào em cũng phải ăn một tô cháo nóng, mỗi bữa 3 bát cơm cùng bao nhiêu thịt, cá, rau quả… hỏi sao không béo?”

Sau sinh 4 tháng, Ngọc Anh phải đi làm trở lại, nỗi buồn lớn nhất với cô là với thân hình to béo hơn lúc chưa mang bầu đến 10kg khiến cô không thể mặc được quần áo cũ.

Thế là Ngọc phải tốn bao tiền để sắm lại toàn bộ đồ mới. Nhưng việc sắm đồ mới cũng chẳng dễ dàng gì với cái eo bánh mì và thân hình “đáng nể” này. 

“Tháng đầu đi làm chưa quen, em có giảm được 2 kg nhưng đến tháng thứ 2, khi mà mọi thứ đã đi vào ổn định, cân nặng của em lại tăng như thường. Giờ con em đã được 8 tháng rồi mà em vẫn còn dư đến 7 kg so với lúc chưa mang thai. Có con rồi, công việc bận rộn nên em không có nhiều thời gian để tập thể thao, có lẽ vì thế mà cân nặng không thể xuống được.”, Ngọc Anh lắc đầu chia sẻ.

Cách giảm cân sau sinh cho mẹ

 

Tâm trạng của Lan và Ngọc Anh cũng giống như rất nhiều bà bầu sau sinh. Việc giảm cân sau sinh mà vẫn đảm bảo lượng sữa cho con bú là không hề đơn giản. Tuy nhiên, nếu kiên trì, chị em vẫn có thể thực hiện được theo những “chiêu” dưới đây:

1. Cho con bú

giam-can-sau-sinh-khong-he-kho_1

Bạn đang thắc mắc tại sao cho con bú lại có thể giảm cân được đúng không?

Đây là cách vô cùng hiệu quả mà rất nhiều mẹ đã áp dụng thành công nhé. Theo các chuyên gia, cho con bú thường xuyên giúp đốt chất 800 calo mỗi ngày

Phương pháp tự nhiên này có hiệu quả giảm cân đáng kể nếu chị em kiên trì.

2. Dành thời gian để ngủ đủ và nghỉ ngơi

Việc nghỉ ngơi sau sinh nở là rất cần thiết. Bạn đừng nghĩ nghỉ ngơi thì làm sao giảm được cân nhé.

Khi nuôi con nhỏ, các mẹ sẽ rất vất vả nhất là trong những tháng đầu. Vì vậy, bạn nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, khi bé ngủ bạn cũng tranh thủ ngủ để không cảm thấy quá mệt mỏi.

Khi tâm trạng hoàn toàn thoải mái thì bạn mới có thể nghĩ đến việc giảm cân được. Nếu bạn dành thời gian để ngủ đủ thì bạn sẽ chủ động hơn trong việc lấy lại vóc dáng sau sinh và tràn trề năng lượng để tập thể dục cũng như vẫn đủ sữa cho con tu ti.

3. Chế độ ăn kiêng chất béo

giam-can-sau-sinh-khong-he-kho

Để giảm cân sau sinh nở, chị em nên tránh những loại thức ăn có hàm lượng calo cao như khoai tây chiên và nước soda.

Bạn cần quan tâm đến chế độ ăn ít chất béo nhưng vẫn đủ sữa cho con bú. Vì vậy, chị em nên ăn nhiều bữa với những thực phẩm giàu dưỡng chất như ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, trái cây và rau quả cũng như các sản phẩm sữa ít chất béo.

Ăn lượng nhỏ nhưng chia thành nhiều bữa trong ngày cũng giúp bạn có đủ năng lượng để có sữa cho con bú mà vẫn giảm được cân.

4. Ăn vặt

Tuy nhiên bạn cần có sự chọn lọc đối với các loại thực phẩm ăn vặt hàng ngày nhé.

Chị em muốn giảm cân nên bỏ qua những loại đồ ăn chứa nhiều đường.

Ăn quá nhiều đường sẽ khiến lượng đường trong máu không ổn định và giảm lượng đường trong máu của bạn, khiến bạn nhanh đói hơn.

Những món ăn vặt lành mạnh cho chị em muốn giảm cân là: sữa tách béo, sữa chua, quả sung, nho khô, bánh mì và rau.

Ăn nhiều thực phẩm chứa canxi cũng giúp hỗ trợ việc giảm cân bằng cách cản trở các hormone giúp cơ thể lưu trữ chất béo.

Đồ ăn nhẹ giàu chất xơ cũng là sự lựa chọn hay cho chị em ăn kiêng.

5. Thường xuyên tập thể dục

Những môn thể thao được khuyến khích với mẹ sau sinh bao gồm: yoga, chống đẩy, tập kegel…

Từ 6-8 tuần sau sinh, chị em có thể bắt đầu tập thể dục nhẹ nhàng và nâng dần mức độ tập luyện 

Tập thể dục thường xuyên kết hợp với chế độ ăn lành mạnh và cho con bú là cách giảm cân hiệu quả nhất.

6. Tham gia sinh hoạt cùng các mẹ sau sinh

Hãy tham gia những hội này để học các kinh nghiệm giảm cân mà vẫn đủ sữa cho con bú sau sinh.

Họ là những người hỗ trợ bạn tối đa về vấn đề giảm cân sau sinh không chỉ từ kinh nghiệm mà còn về mặt tinh thần nữa.

Tham gia những hội này bạn cũng sẽ có thêm động lực và cảm hứng để tập thể dục mỗi buổi sáng.

7. Tập kegel

Chắc chắn những bài tập kegel đã rất quen thuộc với các mẹ khi mang thai, nhưng bài tập này lại vô cùng quan trọng sua sinh nở.

Tập kegel sau sinh giúp chị em nhanh chữa lành vết rạch tầng sinh môn, chữa lành bệnh trĩ và hỗ trợ vấn đề són tiểu.

Khi thấy các chức năng cơ thể đã hoạt động bình thường, bạn có thể ngừng tập kegel và chuyển sang những môn thể thao khác.

8. “Chuyện ấy”

Bạn đang nghĩ rằng, khi có con bạn sẽ không có thời gian cho anh xã nữa tuy nhiên, đừng bỏ rơi anh xã nhé.

Đây là cách giúp hâm nóng tình cảm hai vợ chồng sau thời gian kiêng cữ và cũng là cách giảm cân hiệu quả lắm đấy.

Các nhà khoa học cho biết, chuyện ấy cũng là một hình thức tập thể dục và giúp đốt cháy calo hiệu quả.

Tuy nhiên, hãy để vết rạch tầng sinh môn hoặc vết mổ hoàn toàn bình phục hãy nên “yêu” các mẹ nhé!

9. Massage sau sinh Jamuva

Nếu các mẹ có điều kiện hơn, có thể thử dịch vụ chăm sóc sau sinh.

Chăm sóc sau sinh theo phương pháp Jamuva sẽ giúp cho các mẹ cảm thấy thoái mái hơn, kết hợp với các thảo dược được nghiên cứu kĩ lưỡng sẽ đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ thừa cho các mẹ.

Cùng với các bước chăm sóc toàn diện cơ thể bà bầu sau sinh, đem đến cho các mẹ một sự dễ chịu từ đầu tới chân.

giam-can-sau-sinh-khong-he-kho_5

Hiện công ty chăm sóc mẹ và bé Mombabycare đang cung cấp cho các bà mẹ sau sinh gói dịch vụ 7 buổi và 15 buổi chăm sóc sau sinh tại nhà, mỗi lần massage từ 90-120 phút và gồm hai chuyên viên massage có tay nghề.

Công ty chúng tôi đang có chương trình khuyến mãi giảm 15-20% tạo điều kiện cho các mẹ được tiếp cận gần hơn dịch vụ mới mẻ này.

Với 15 buổi sau sinh gồm những bước sau:

1. Gội đầu khô thư giãn

2. Ngâm chân bằng thuốc bắc

3. Xông hơi toàn thân bằng thuốc bắc/thảo mộc

4. Lau người bằng rượu gừng

5. Massage mặt

6. Tẩy tế bào chết, đắp nạ mặt

7. Massage toàn thân bằng tinh dầu/đá nóng/gừng tươi

8. Tẩy tế bào chết toàn thân, đắp nạ toàn thân

9. Đắp parafin tay, chân

10. Phục hồi gót chân nứt nẻ chai sần

11. Đắp mắt giúp giảm bọng mỡ vả thâm vùng mắt

12. Chăm sóc giảm mùi hôi và thâm vùng nách

13. Quấn bụng giảm tích nước săn chắc vùng bụng

14. Xông hơi vùng kín

15. Quấn túi muối thuốc bắc làm săn chắc vùng bụng