Những việc cần làm trước khi mang thai

Bạn đang muốn có em bé? bạn muốn chuẩn bị sẵn cho con mình đủ mọi thứ? Mời bạn đọc bài viết Những việc cần làm trước khi mang thai để thêm thông tin hữu ích nhé.

Để có một thai nhi tốt, người chồng cần chú ý:

– Ăn uống đủ dưỡng chất và an toàn giúp cơ thể và tinh trùng được khỏe mạnh. Ăn nhiều thực phẩm giàu axit folic, kẽm, vitamin C, ngũ cốc, rau lá xanh đậm, thịt hải sản, trứng, bưởi, cam, chanh, nho… 

– Tránh mặc đồ bó sát, ngồi quá lâu, ngâm mình trong bồn tắm hơi. 

– Hạn chế thuốc lá, rượu bia, chất kích thích.

– Nếu môi trường làm việc có tiếp xúc với chất độc hại như hóa chất, thuốc trừ sâu, chất phóng xạ… thì nên thay đổi công việc hoặc có biện pháp giảm thiểu tối đa rủi ro từ môi trường. 

– Chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh mệt mỏi, căng thẳng.

085029_mang-thai-2

Người vợ cần chú ý:

– Kiểm tra khả năng miễn dịch rubella, thủy đậu, bệnh phụ khoa, chủng ngừa cúm, rubella…

– Chuẩn bị một cơ thể khỏe mạnh, kiểm soát cân nặng vì cân nặng ở mức trung bình sẽ giúp dễ thụ thai hơn, không để béo phì quá mức. 

– Nên đi kiểm tra răng, nếu chưa làm trong 6 tháng qua. 

– Nên dành khoảng 30 phút tập thể dục hàng ngày.

– Cần bỏ rượu, cà phê, thuốc lá. Cà phê có thể làm giảm khả năng sinh sản, tăng nguy cơ kích thích thần kinh, dễ dẫn đến sảy thai, chỉ nên dùng khoảng 200 mg mỗi ngày.

– Người mẹ cũng cần giảm thiểu rủi ro từ môi trường làm việc và sinh hoạt. Tránh tiếp xúc với chất độc hại như hóa chất, chất phóng xạ, các chất trong môi trường sống như chất tẩy rửa, dung môi, chì trong nước uống…

Bổ sung sắt, axit folic

Uống 400 mcg axit folic mỗi ngày trong 1-3 tháng trước khi có thai.

Tăng cường thực phẩm giàu sắt từ rau (rau ngót, rau muống), thịt nạc (thịt bò, thịt trâu), cá biển… Sắt từ thịt hấp thu tốt hơn từ rau 2-3 lần.

Chế độ dinh dưỡng

Nâng cao tiêu chuẩn dinh dưỡng, chọn thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng, giàu protein, thêm rau quả.