Tăng cân khi mang thai như thế nào là hợp lý

Vấn đề cân nặng đối với người phụ nữ mang thai rất quan trọng, không thể tăng nhanh quá cũng không thể tăng quá chậm điều đó ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của thai nhi trong quá trình hình thành cũng như sau khi bé ra đời. Vậy để điều chỉnh tăng sao cho hợp lý mẹ bầu tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Theo một nghiên cứu y tế cho rằng một người phụ nữ muốn cho con khỏe mạnh trong thời kì mang thai phải tăng được khoảng từ 11 đến 15 kg tùy vào cân nặng ban đầu của người mẹ. Nhưng cũng không phải đột ngột trong thời gian ngắn mà tăng chục kg cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như đã vài tháng rồi mà mẹ vẫn chưa thể tăng vài cân cũng hết sức nên cân nhắc.

Biện pháp cân hàng tuần hoặc hàng tháng giúp chăm sóc sức khỏe tốt cho người mang thai dễ dàng kiểm soát được cân nặng của mình mà có thể điều chỉnh phù hợp. Nhưng khi mang thai bạn không thể cứ leo lên leo xuống trên chiếc cân hàng truyền thống được, mang thai đã rất mệt mỏi, nếu thai càng lớn hơn bạn sẽ rất vất vả điều này, vì vậy nếu có thể hãy trang bị cho gia đình một chiếc cân điện tử nhỏ gọn hợp với túi tiền của gia đình bạn.

ba_bau_tang_can

Để biết có béo phì lúc mang bầu hay không người mang thai kiểm soát như sau:

  • Tăng khoảng 1-2kg trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên.
  • Tăng khoảng 5kg trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kì.
  • Tăng khoảng thêm 6kg giai đoạn cuối thai kì.

Việc tăng cân hợp lí như thế này giúp cho mẹ và bé khỏe mạnh hơn do không tăng quá đột ngột hay rơi vào tình trạng tăng cân chậm thiếu cân cũng như không nên vượt quá 15kg sẽ gây nên các bệnh khác ảnh hưởng có thể là: tăng huyết áp, sảy thai, tiền sản giật, bệnh đái tháo đường thai kỳ, máu đông, khó sanh, sinh non,…

Kết hợp tăng giảm cân như thế nào cho phù hợp ?

Dù là dư thừa cân hay thiếu cân thì người mẹ cũng không nên điều chỉnh quá nhanh khiến cơ thể không kịp đáp ứng được. Mà phải điều chỉnh sao hợp lí.

KHI MẸ DƯ CÂN: Bổ sung thêm nhiều chất rau và hoa quả song song việc hạn chế ăn các chất béo, quá nhiều dinh dưỡng, kết hợp ăn rau hoa quả trước bữa ăn có thể bổ sung thành phần nhiều rau trong bữa ăn. Không nên dung nạp thêm nhiều chất Carbohydrate(tinh bột), không nên ăn nhiều đồ ăn ngọt nhiều đường.

Mẹ hãy thử một số gợi ý sau để giảm tốc độ tăng cân khi cân nặng tăng quá nhanh nhé

  • Hãy bắt đầu một ngày bằng bữa sáng giàu dinh dưỡng gồm một lượng vừa đủ protein, carbohydrate, chất xơ và một lượng nhỏ chất béo có lợi.
  • Ăn nhiều rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và sản phẩm từ sữa ít béo. Không nên dùng các thức ăn chế biến sẵn, khoai tây chiên đóng gói, và các món tráng miệng có nhiều đường.
  • Nếu bạn hay đói hãy dự trữ các món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe như phô mai ít béo, sữa chua, cà rốt và trái cây tươi như táo hoặc chuối. Bằng cách này, bạn sẽ ít thấy thèm các món ăn vặt.
  • Chọn những “món thay thế” cho thức ăn nhiều chất béo. Chẳng hạn như sữa chua mát lạnh thay cho kem, bánh mì tròn thay cho bánh rán, bỏng ngô thay cho khoai tây chiên.
  • Uống nhiều nước lọc thay nước trái cây.
  • Tập thể dục thường xuyên với sự tư vấn của bác sĩ. Nếu bạn thấy khó khăn để bắt đầu hoặc duy trì lịch tập, hãy tìm một người bạn tập để cùng đi bộ hoặc đi bơi với mình, như thế bạn sẽ có thêm động lực. Chỉ cần 20 phút đi bộ mỗi ngày cũng tạo nên sự khác biệt cho sức khỏe của bạn đấy.