Ăn chuối có giúp giảm cân hay không?

Chuối là loại trái cây quá quen thuộc với người Việt Nam, hàng ngày chúng ta có thể ăn quả chín, bánh chuối, luộc chuối hoặc nấu các món ăn rất ngon như chuối nấu ốc, ếch om chuối đậu, baba nấu chuối xanh…

Chuối có rất nhiều dinh dưỡng mang lại lợi ích sức khỏe cho chúng ta. Tuy nhiên ăn chuối sao cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Mặc dù rất tốt nhưng nếu ăn chuối không phù hợp với sức khỏe có thể gây ra những tác động xấu với cơ thể chúng ta.

Ăn chuối có giúp giảm cân hay không?

Quả chuối là loại quả có chứa đường bột, lượng tinh bột trong quả chuối không nhiều lượng tinh bột trong 100g chuối chỉ bằng 1/6 so với 100g gạo mà thôi. Nhưng lượng tinh bột và đường rất khác khi ăn chuối xanh và chuối chín.

Càng chín lượng đường và tinh bột sẽ càng tăng lên. Chỉ số đường huyết của chuối xanh chỉ khoảng 40 nhưng khi chín sẫm vỏ có đốm thì chỉ số đường huyết lên đến 60.

 cach-giam-can-bang-chuoi

Thành phần nữa trong chuối rất tốt cho sức khỏe đó là chất xơ và một loại tinh bột có tên là tinh bột kháng. Ưu điểm của loại tinh bột này là chậm hấp thu đường huyết vào màu cũng như giảm hấp thu chất béo vào trong cơ thể. Vì thế ăn chuối có thể làm giảm lượng đường huyết và giảm cholesterone trong máu.

Lượng chất xơ và tinh bột kháng này rất tốt cho tiêu hóa và lượng chất xơ và tinh bột khoáng cũng nhiều hơn ở chuối tây hơn là chuối ta.

Chất khoáng: nhóm thành phần tiếp theo đó là các loại muối khoáng. Có rất nhiều photpho, kali, magie… chứa trong quả chuối. Đặc biệt là lượng kali rất dồi dào khiến chuối mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nên ăn chuối như thế nào

Người thừa cân, béo phì, tiểu đường: nên chế biến các món ăn từ chuối xanh và chuối ương sẽ tốt hơn. Vì khi đó sẽ có nhiều chất xơ, lượng tinh bột, đường cũng ít hơn. Vì vậy rất tốt cho người giảm cân hoặc đang bị tiểu đường, béo phì rồi.

Có thể nấu chuối thành món ăn để thay thế các món ăn nhiều tinh bột khác như gạo, bún, bánh mỳ… Nếu thay thế được như thế sẽ làm giảm đáng kể lượng calo nạp vào cơ thể để giảm cân. Đối với những người bị rối loạn đường huyết chỉ nên ăn chuối ương hoặc chuối xanh thôi. Bởi vì một quả chuối khi đã chuyển sang màu nâu và có mùi rất thơm thì chỉ cần ăn 1 quả chuối thôi có thể làm trầm trọng hơn sự rối loạn đường huyết rồi.

Giảm béo và tiểu đường thì nên ăn chuối tây hơn là chuối ta. Vì chuối tây chứa nhiều chất xơ và tinh bột kháng hơn nhưng lại ít lượng đường hơn.

Người tập thể thao: nhất là đối tượng đang xây dựng cơ bắp. Mình khuyên các  bạn nên ăn chuối chín và ăn quả chuối ta, chuối tiêu. Vì khi chuối tiêu chín lượng đường, cũng như khoáng chất nhiều hơn ở chuối ta.

Đặc biệt là kali, lượng kali và khoáng chất này rất tốt cho quá trình hoạt động và phát triển cơ bắp. Nó sẽ giúp cho cơ tim tốt hơn, hoạt động của cơ bắp bền bỉ hơn. Chính vì thế các vận động viên thể thao chuyên nghiệp ăn rất nhiều chuối và trứng để làm bữa phụ giúp bổ sung năng lượng và hoạt động cơ bắp tốt hơn.

Tăng kali máu, suy thận, viêm cầu thận, suy tim: thì hãy hạn chế ăn chuối. Và nếu tình trạng tăng kali máu thì nên loại bỏ hoàn toàn chuối vì lượng cali cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị của các bạn.

Nắm được thành phần của từng loại chuối sẽ giúp bạn biết nên ăn loại nào phù hợp với cơ thể chúng ta.

Các lợi ích khác

Chuối được xem là loại quả ngon ngọt nhất thế giới, không chỉ vì vị ngon ngọt mà còn do các lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Hãy cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây.

Giải độc cơ thể: chứa nhiều peptin chuối là phương pháp giải độc tự nhiên rất nhiệu quả. Peptin giúp bài tiết thủy ngân tăng 150% trong vòng 24 tiếng sau khi ăn. Nó còn làm giảm hấp thụ chất béo và là phương pháp giảm cân tuyệt vời từ thiên nhiên.

Tăng cường thị lực: chuối chứa nhiều vitamin C, A giúp tăng cường thị lực cho mắt. Ngoài ra beta caloten và chất chống oxi hóa cho chuối rất có lợi cho mắt. Cùng với đó nuterzin là chất chống thoái hóa điểm vàng.

an-chuoi-co-giam-can-khong

Giảm căng thẳng lo lắng: ngoài giúp ngủ ngon tritopan còn giúp giảm lo lắng, cáu kỉnh, lo lắng và nhiều hình thức tiêu cực của tâm trạng. Chuối cũng có nutereloin giúp giảm căng thẳng.

Giảm huyết áp: lượng kali thấp trong máu và natri cao có liên quan đến cao huyết áp và đột quỵ. Chuối là loại quả có kali cao và natri thấp là loại trái cây được công nhận có khả năng giảm huyết áp và các cơn đau tim hiệu quả.

Tăng lượng máu: thiếu sắt là nguyên nhân khiến cơ thể hay mệt mỏi, thiếu máu và gây tăng cân. Chuối có chứa khá nhiều sắt và khiến mình giảm tình trạng này.

Giàu năng lượng: chuối rất giàu gluco ăn trước tập luyện giúp bạn nhiều lăng lượng. Ăn sau tập giúp cơ thể nhanh phục hồi.

Làm chắc xương: chuối không chứa nhiều canxi nhưng chứa nhiều enzym giúp cơ thể tổng hợp canxi.

Hỗ trợ tiêu hóa: lượng chất xơ trong chuối giúp bạn đại tiện dễ dàng hơn đặc biệt ở trẻ nhỏ. Đối với người bị tiêu chảy lượng bioprotit trong chuối sẽ giúp giải quyết vấn đề. Nên nếu bạn bị bất kỳ vấn đề về đường tiêu hóa đều có thể sử dụng chuối để cải thiện tình hình.

Chuối là thực phẩm vàng đối với sức khỏe chỉ có nhiều ở các nước nhiệt đới. Vì vậy hãy tận dụng nó để giữ gìn sức khỏe bản thân nhé. Xin chào và hẹn gặp lại!

Bài viết liên quan: